Microsoft

Windows Server CAL คืออะไร ทำไมถึงต้องมี

What-is-Windows-Server-CAL, Windows Server CAL คืออะไร, คำนวณการซื้อลิขสิทธิ์ SQL Server และ SQL CAL

Windows Server CAL คืออะไร

Windows Server CAL คืออะไร ทำไมถึงต้องมี

ก่อนอื่นทำความเข้าใจ Windows Server CAL ก่อน

1. CAL คืออะไร?

CAL (Client Accees License) คือใบอนุญาตที่ให้ผู้ใช้และอุปกรณ์ในระบบเน็ตเวิร์คเข้าถึงบริการบนเครื่อง Windows Server

2. มี CAL รวมอยู่ใน Windows Server ตอนซื้อหรือไม่

ไม่มี : Windows Server CAL ต้องซื้อแยกต่างหากจาก สิทธิ์ใบอนุญาตของ Windows Server (OS)

3. CAL แตกต่างจากสิทธิ์การใช้งานเซิร์ฟเวอร์ Windows อย่างไร

ใบอนุญาต Windows Server ให้สิทธิ์ในการติดตั้งและใช้ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ ส่วน CAL ให้สิทธิ์ผู้ใช้หรืออุปกรณ์ เข้าถึงเครื่องเซิร์ฟเวอร์

License ที่อนุญาตให้ใช้สิทธิ์หรือที่เรียกว่า CAL (Client Access License) อาจมีความซับซ้อนเนื่องจากลักษณะทางเทคนิคของผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และระบบเครือข่าย
Microsoft ขายสิทธิ์ในรูปแบบ Device CAL นับตามจำนวนอุปกรณ์ หรือ User CAL นับตามจำนวนผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ตัวเชื่อมต่อจากภายนอก EC (External Connector) สำหรับผลิตภัณฑ์บางอย่างเพื่อเป็นทางเลือกให้กับการใช้งาน ในบางสถานการณ์เฉพาะของลูกค้า

 

User CAL

ด้วย User CAL คุณจะซื้อ CAL สำหรับผู้ใช้ทุกคนที่เข้าถึงเซิร์ฟเวอร์เพื่อใช้บริการ เช่น การจัดเก็บไฟล์หรือการพิมพ์ โดยไม่คำนึงถึงจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเข้าถึง การจัดซื้อ User CAL อาจเหมาะสมกว่าหากพนักงานของบริษัทของคุณจำเป็นต้องมีการเข้าถึงแบบโรมมิ่งไปยังเครือข่ายขององค์กรโดยใช้อุปกรณ์หลายเครื่อง หรือจากอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก หรือถ้าคุณมีอุปกรณ์มากกว่าผู้ใช้ในองค์กรของคุณ

 

1.สิทธิ์การใช้งานการเข้าถึงไคลเอ็นต์ตามผู้ใช้

สิทธิ์การใช้งานการเข้าถึงไคลเอ็นต์ตามผู้ใช้

Device CAL

ด้วย Device CAL คุณจะซื้อ CAL สำหรับอุปกรณ์ทุกเครื่องที่เข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของคุณ โดยไม่คำนึงถึงจำนวนผู้ใช้ที่ใช้อุปกรณ์นั้นเพื่อเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ CAL ของอุปกรณ์อาจเหมาะสมกว่า หากบริษัทของคุณมีผู้ปฏิบัติงานที่ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เช่น ในกะการทำงานที่แตกต่างกัน

2.สิทธิ์การใช้งานการเข้าถึงไคลเอ็นต์ตามอุปกรณ์

สิทธิ์การใช้งานการเข้าถึงไคลเอ็นต์ตามอุปกรณ์

External Connector

ถ้าคุณต้องการให้ผู้ใช้ภายนอก เช่น คู่ค้าทางธุรกิจ ผู้รับเหมาภายนอก หรือลูกค้า สามารถเข้าถึงเครือข่ายของคุณได้ คุณมีตัวเลือกการให้สัญญาอนุญาตสองแบบ:
  • รับ CAL สำหรับผู้ใช้ภายนอกแต่ละคน
  • รับสิทธิ์การใช้งานตัวเชื่อมต่อภายนอก (EC) สำหรับแต่ละเซิร์ฟเวอร์ที่จะเข้าถึงโดยผู้ใช้ภายนอกของคุณ

3.การออกใบอนุญาตตัวเชื่อมต่อภายนอก

การออกใบอนุญาตตัวเชื่อมต่อภายนอก
ผู้ใช้ภายนอกคือบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงระดับพนักงานในเครือข่ายบริษัทของคุณหรือเครือข่ายในเครือของคุณ และไม่ใช่คนที่คุณให้บริการโฮสต์ ใบอนุญาต External Connector ที่มอบหมายให้กับเซิร์ฟเวอร์อนุญาตให้เข้าถึงโดยผู้ใช้ภายนอกจำนวนเท่าใดก็ได้ ตราบใดที่การเข้าถึงนั้นเพื่อประโยชน์ของผู้ได้รับอนุญาต ไม่ใช่ผู้ใช้ภายนอก เซิร์ฟเวอร์จริงแต่ละเครื่องที่ผู้ใช้ภายนอกเข้าถึงต้องมีใบอนุญาต External Connector เพียงใบเดียวโดยไม่คำนึงถึงจำนวนอินสแตนซ์ซอฟต์แวร์ที่ทำงานอยู่ “อินสแตนซ์” คือซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งไว้
สิทธิ์ในการใช้งานอินสแตนซ์ของซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ได้รับอนุญาตแยกต่างหากจาก External Connector เช่นเดียวกับ CAL อนุญาตให้เข้าถึงได้ การตัดสินใจว่าจะใช้ CAL หรือ External Connector สำหรับผู้ใช้ภายนอกนั้นเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสิทธืนั้น
สำหรับรายการผลิตภัณฑ์ Microsoft Server และ CAL หรือ ML ที่เกี่ยวข้อง โปรดดูที่ แท็ บ Product CAL และ ML

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *